บันทึกประจำวัน วันที่ 25 สิงหาคม 2558
เข้าพื้นที่ตำบลสบตุ๋ยประสานเรื่องการสนับสนุนหนังสือพิมพ์ เพราะหนังสือพิมพ์ที่ เทศบาลจัดให้ในเขตเทศบาลนั้นได้ เดือนละ ฉบับแต่ยังไม่ทราบว่าจัดให้ ใคร และเอาไปไว้ที่ไหน กำลังติดตามโดยไปสอบถามที่บ้านหนังสืออัจฉริยะ ซึ่งเจ้าของบ้านไม่ทราบ จึงได้วานให้เจ้าของบ้านไปสอบถามผู้นำชุมชน เพราะได้ไปที่บ้านผู้นำชุมชนแล้วแต่ไม่เจอบ้านปิดและจะให้คำตอบในวันที่ 27 สิงหาคม 58 หากไปสอบถามแล้ว ช่วงบ่ายเข้า กศน.ตำบลสบตุ๋ยสอบนักศึกษาที่ไม่ได้มาสอบในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและใน กศน.ตำบลทางวัดได้เก็บของรวมไว้ 1 จุดเพราะจะมีงานศพและเป็นญาติเจ้าอาวาสทำให้ไม่สามารถเปิด Wifiได้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้ ทำให้การส่งข้อมูลและส่งงานไม่ได้ กว่าที่นักศึกษาจะสอบเสร็จก็เกือบ ห้าโมง วันนี้ได้เจอนักศึกษาอีก 1 รายที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะขญะที่ทำข้อสอบส่งเสียดังโวยวาย เพียงครูบอกว่าให้อ่านคำสั่งให้ละเอียดเพราะในคำสั่งข้อสอบให้วงกลมแต่เธอกลับกากบาท ซึ่งหากข้อไหนไม่ต้องการให้กากบาทครูไม่ให้ลบ แต่.......ครูกำลังจะพูดต่อว่าหากกากบาทก็ทำให้จนครบ 40 ข้อ ครูพูดยังไม่จบ นักศึกษาก็ตะโกนบอกว่าหนูทุกวันนี้ก็เบื่อที่แม่บ่นอยู่แล้วครูอย่ามายุ่งกับชีวิตหนูทุกวันนี้หนูไปรักษาตัวกับหมอจิตเวชอยู่ เออ.....ครูงง....เรียกได้ว่าใบ้สนินรวมทั้งนักศึกษาที่นั่งสอบอยู่ซึ่งมีอายุมากแล้ว ป้าๆทั้งหลายบอกว่าใจเย็นๆ ซึ่งครูก็พูดถูกหนูไม่อ่านคำสั่งเลย รีบๆทำและทำให้ไม่ถูกและหนูยังฟังครูพูดไม่จบก็โวยวาย ควรขอโทษครู ซึ่งนักศึกษาคนนี้ก็ไม่ยอม และบอกกับคนที่พูดว่าหนูรีบจะไปเก็บของหนูจะไปกรุงเทพฯ ครูก็บอกว่าไม่เป็นไรหากหนูทำใจสงบค่อยมาคุยกันใหม่ จากวิเคราะห์พฤติกรรมของนักศึกษาคนนี้มาตั้งแต่มาพบกลุ่มครั้งแรก คือขณะครูที่กำลังดื่มน้ำจากที่ซื้อ 7 - EIeven อยู่นั้นนศ.บอกว่าหิวน้ำคว้าของครูไปดื่มจนหมด และนำขวดมาคืนไม่มีการว่าขอบคุณค่ะหรือรังเกียจ ต่อจากนั้นการมาพบกลุ่มแต่ละครั้งจะใส่กระโปรง/กางเกงที่สั้นเพื่อโชว์ลายสักที่ต้นขาทั้งสองข้าง ครูได้เตือนไป พออาทิตย์ต่อมานศ.คนนี้ใส่กางเกงขาสั้นมาเรียนอีก ครูจึงให้กลับไปเปลี่ยนและยื่นคำขาดให้กลับไปเดี๋ยวนี้เมื่อนศ.กลับมาครูจึงอบรมนักศึกษาทั้งหมดรวมทั้งเรื่องมารยาทและการช่วยเหลือเพื่อนๆในการเรียนการสอนร่วมกัน แต่ก็ไม่สนใจ ไม่มีปฏิกริยาโต้ตอบก็สงบไปได้สักระยะเพราะครูทำจริง บางอาทิตย์ พอครุูลืมจะใส่กระโปรงโชว์รอยสักเหมือนเดิม จากการสอบถามเพื่อนๆผู้ชายที่นั่งเรียนโต๊ะเดียวกันก็ไม่ได้ข้อมูลได้แต่บอกว่าครูอย่าไปยุ่งอะไรกับเขาเลยเพราะมีโลกส่วนตัวสูงเธอตั้งแต่สมัยครูเก่าแล้วพฤติกรรมก็เป็นแบบนี้ ครูก็ได้แก้ปัญหาโดยการให้งานทำซึ่งก็ทำได้ดีโดยไม่พูดกับใครรีบทำและหาคำตอบใน Internet ของเธอไปพร้อมรีบส่งแต่พอถามว่าเทอมนี้เรียนวิชาอะไร กลับตอบครูว่า ครูช่วยจำให้ด้วย หนูไม่มีเวลา และจะเล่น Line โดยไม่สนใจการเรียน การแก้ปํญหาของนักศึกษาคนนี้ไม่ถูกจุดเพราะไม่ทราบสาเหตุพี่งมากระจ่างตอนวันที่ 25 สิงหาคม 58 ทำให้ครูต้องศึกษาค้นคว้าวิธีการบำบัดจากอินตอร์เนต คงจะใช้การแก้ปัญหากรณีนี้ในอาทิตย์ต่อไป
นักศึกษากศน. เป็นผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษา ไม่ได้เรียนในระบบโรงเรียน ด้วยเหตุผลต่างๆกันไป อายุนักศึกษาที่มาเรียนก็ต่างกัน ครูมีหน้าที่วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างอย่างหลากหลาย บางครั้งผู้เรียนก็สามารถเรียนรายบุคคลกับครูได้ บางคนก็สามารถเรียนแบบพบกลุ่มได้ ก็ขึ้นอยู่กับครูที่จะตกลงกับผู้เรียน ขอให้ครูรุ้งดาวหาแนวทางเพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้กับผู้เรียนนะคะ
ตอบลบนักศึกษากศน. เป็นผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษา ไม่ได้เรียนในระบบโรงเรียน ด้วยเหตุผลต่างๆกันไป อายุนักศึกษาที่มาเรียนก็ต่างกัน ครูมีหน้าที่วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างอย่างหลากหลาย บางครั้งผู้เรียนก็สามารถเรียนรายบุคคลกับครูได้ บางคนก็สามารถเรียนแบบพบกลุ่มได้ ก็ขึ้นอยู่กับครูที่จะตกลงกับผู้เรียน ขอให้ครูรุ้งดาวหาแนวทางเพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้กับผู้เรียนนะคะ
ตอบลบ