บันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 11
วันที่ 19 กรกฎาคม 2558
กศน.ตำบลสบตุ๋ย (วัดดำรงธรรม) ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง
จำนวนนักศึกษาที่มาพบกลุ่ม
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น คน 21 มาเรียน 18 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คน 42 มาเรียน 37 คน
รวม 55 คน
การเรียนการสอน
การเรียนการสอนคำแรกที่พบนักศึกษากล่าวคำว่า "สวัสดี" ทุกครั้งจากนั้นทักทายสร้างความคุ้นเคยก่อน แจ้งนักศึกษาเรื่องกิจกรรม กพช.วันเข้าพรรษา โดยให้นักศึกษามาร่วมกิจกรรมทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามที่เสนอ กพช.และให้นักศึกษาบันทึกลงในสมุดบันทึกความดีของตนเองในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา การงด ละเลิกสิ่งเสพติด นัดหมายกิจกรรมการเข้าค่ายยาเสพติดในวันที่ 22-23 กรกฏาคม 2558 และค่ายคุณธรรมจริยธรรม ในวันที่ 27-28 กรกฏาคม 2558 ทั้งสองค่ายจัดที่วัดพระเจดีย์ซาวหลัง โดยการนอน 1 คืน 2 วัน และการส่งผลงานการประกวดเรียงความ การทำสมุดบันทึกความดี จากนั้นได้ร่วมกันทำข้อตกลงเรื่องการมีส่วนร่วมในการทำความสะอาดสถานที่เรียน จากการสังเกตของครูพบว่าหากนักศึกษาคนไหนมาถึงก่อนเพื่อนๆจะทำความสะอาดเป็นประจำทุกครั้งไป เช่น กวาดบริเวณอาคารทั้งข้างบนและข้างล่างบริเวณด้านหน้า กศน. ดังนั้นเป็นการฝึกความรับผิดชอบเบื้องต้น จึงให้นักศึกษาเลือกและเขียนชื่อตนเองในการมาทำความสะอาดอาทิตย์ละ ครั้ง จำนวน 5 คน /ครั้ง จากนั้นให้นักศึกษา นำเสนอ กรต.โดยการสุ่มคนนำเสนอ พร้อมทั้งให้ส่งงาน กรต.การเรียนการสอนในวันนี้ ครูได้จัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ในเรื่อง ประเภทของเทคโนโลยีอวกาศ แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักศึกษาทราบ ใช้กิจกรรมคำถามปลายเปิดเรื่องเทคโนโลยีที่ผู้เรียนพบในปัจจุบันและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน อย่างไร จากนั้น ให้ไปค้นคว้าและนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังสิ่งที่ตนเองได้รับและการใช้ประโยชน์ โดยการสมัครใจครูสรุปเนื้อหาพร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติม การวัดและประเมินผลให้ทำแบบฝึกหัดจำนวน 3 ข้อ ข้อแม้ต้องเสร็จในเวลาและส่ง พร้อมมอบหมายงาน กรต.จากการเรียนการสอนในสัปดาห์ที่ผ่านมารายวิชาสังคมศึกษาพบว่าผู้เรียนสามารถแดสงความคิดเห็นในเหตุการณ์โลกปัจจุบันและยอมรับการเปลี่ยนแลงจากการนำเสนอ กรต.และการสรุปร่วมกันของผู้เรียน ในสัปดาห์นี้จึงได้จัดการเรียนการสอนเพื่อเชื่อมโยงในเรื่องของเศรษฐศาสตร์ เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจและสถานบันการเงินการคลัง ได้บอกจุดประสงค์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้แก่ผู้เรียนได้ใรู้และเข้าใจในระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆในโลก รู้และเข้าใจตระหนักในความสำคัญของการรรวมกลุ่มเศรษฐกิจ ใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนช่วยการแสดงความคิดเห็นชีวิตผูกติดกับเศรษฐกิจอย่างไร และให้มองรอบๆในบริเวณที่ตั้งของ กศน.ตำบลและนำเสนอสิ่งที่พบว่าเกี่ยวข้องและผูกติดกับเศรษฐกิจอย่างไร จากนั้นได้อธิบายให้ความหมายของคำว่าเศรษฐศาสตร์ให้ผู้เรียน เพราะ เศษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิชาสังคมศาสตร์ ที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ในการใช้หรือจัดการ ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด ให้เกิดประโยชน์หรือประสิทธิภาพสูงสุด โดยการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรมเป็นที่พึงพอใจ จากการที่ครูอธิบายและขีดเส้นไว้ ให้ผูเรียนตอบตามความดิดของตนเอง ซึ่งครูได้แจกกระดาษและให้ทุกคนเขียน และคำถามตามมาด้วย ในฐานะผู้เรียนเป็นผู้บริโภค มีวิธีการจำแนกชนิดของสินค้าและบริการอย่างไร เพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายและการออม ของตนเองให้ทันกับเหตุการณ์ จากนั้นให้ผู้เรียนสมมติตนเองเป็นผู้ประกอบการ จะนำเทคนิคมาใช้ในการผลิตสินค้าและบริการให้ได้กำไรอย่างไร ผู้เรียนนำส่งครูได้สุ่มตัวอย่างนำออกมาอ่านทำให้ทราบแนวคิดของผู้เรียนและเพื่อนๆร่วมแสดงความคิดเห็น ครูให้ผู้เรียนสรุป และมอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดหน้า 130 แบบฝึกหัดที่ 1 และที่ 2 รายวิชาทักษะการขยายอาชีพเป็นเรื่องของการจัดการผลผลิตหรือการบริการ ซึ่งได้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระรายวิชาสังคมทำให้ครูสอนได้ง่ายขึ้น จะเป็นในเรื่องของการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพมาเกี่ยวข้อง ใช้ใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษาและแบ่งตามฐาน นววัตกรรมต่างๆที่ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจและชอบเพราะมีหลากหลาย โดยให้อิสระในความคิดของผู้เรียนตามที่ต้องการและนำเสนอ .ให้ตอบคำถามในใบความรู้ เพื่อวัดผลประเมินผล และเรื่องของทักษะเพื่อการเรียนรู้รายวิชาที่ผู้เรียนต้องร่วมกันศึกษาให้สรุปในกิจกรรมตามฐานต่างๆได้อะไรบ้าง และมีทักษะเทคนิคอย่างไร จะทำให้นำไปสู่การเรียนการสอนเรื่องการวิจัยอย่างง่าย กิจกรรมที่ 1 ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษาความหมายของการวิจัยและประโยชน์ของการวิจัยจากเอกสาร หรือ Website แล้วสรุปเป็นความคิดเห็นของกลุ่ม ทำเป็นรายงานและนำเสนอในการพบกลุ่ม
การมอบหมายงาน กรต.ได้มอบหมายงาน 1.รายวิชาวิทยาศาสตร์ ใหไปค้นคว้าเรื่องประเภทของเทคโนโลยีอวกาศและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอวกาศ และโครงการที่สำคัญในปัจจุบัน
2.รายวิชาสังคมศึกษาเรื่องระบบเศรษฐกิจและเขียนมาส่ง
3. รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ ให้ไปศึกษาและเขียนมาส่งในเรื่องของ ขั้นตอนกระบวนการทำงานนวตกรรมและเทคโนโลยี
4.รายวิชาทักษะเพื่อการเรียนรู้ ให้ไปศึกษาและรียนรู้เรื่องกระบวนการและขั้นตอนการทำวิจัยอย่างง่าย
สิ่งที่ครู และผู้เรียนรับทราบร่วมกัน
1.การจัดเวรทำความสะอาดเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กรกฏาคม 2558 ครั้งละ 5 คน
2. การส่ง งาน กรต.ก่อนการเรียนการสอน
3. การจดบันทึกความดี
4. การส่งเรียงความ เพื่อคัดเลือก
นางสาวรุ้งดาว ไชยสิทธิ์
ครูอาสาสมัครฯ
รวม 55 คน
การเรียนการสอน
การเรียนการสอนคำแรกที่พบนักศึกษากล่าวคำว่า "สวัสดี" ทุกครั้งจากนั้นทักทายสร้างความคุ้นเคยก่อน แจ้งนักศึกษาเรื่องกิจกรรม กพช.วันเข้าพรรษา โดยให้นักศึกษามาร่วมกิจกรรมทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามที่เสนอ กพช.และให้นักศึกษาบันทึกลงในสมุดบันทึกความดีของตนเองในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา การงด ละเลิกสิ่งเสพติด นัดหมายกิจกรรมการเข้าค่ายยาเสพติดในวันที่ 22-23 กรกฏาคม 2558 และค่ายคุณธรรมจริยธรรม ในวันที่ 27-28 กรกฏาคม 2558 ทั้งสองค่ายจัดที่วัดพระเจดีย์ซาวหลัง โดยการนอน 1 คืน 2 วัน และการส่งผลงานการประกวดเรียงความ การทำสมุดบันทึกความดี จากนั้นได้ร่วมกันทำข้อตกลงเรื่องการมีส่วนร่วมในการทำความสะอาดสถานที่เรียน จากการสังเกตของครูพบว่าหากนักศึกษาคนไหนมาถึงก่อนเพื่อนๆจะทำความสะอาดเป็นประจำทุกครั้งไป เช่น กวาดบริเวณอาคารทั้งข้างบนและข้างล่างบริเวณด้านหน้า กศน. ดังนั้นเป็นการฝึกความรับผิดชอบเบื้องต้น จึงให้นักศึกษาเลือกและเขียนชื่อตนเองในการมาทำความสะอาดอาทิตย์ละ ครั้ง จำนวน 5 คน /ครั้ง จากนั้นให้นักศึกษา นำเสนอ กรต.โดยการสุ่มคนนำเสนอ พร้อมทั้งให้ส่งงาน กรต.การเรียนการสอนในวันนี้ ครูได้จัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ในเรื่อง ประเภทของเทคโนโลยีอวกาศ แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักศึกษาทราบ ใช้กิจกรรมคำถามปลายเปิดเรื่องเทคโนโลยีที่ผู้เรียนพบในปัจจุบันและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน อย่างไร จากนั้น ให้ไปค้นคว้าและนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังสิ่งที่ตนเองได้รับและการใช้ประโยชน์ โดยการสมัครใจครูสรุปเนื้อหาพร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติม การวัดและประเมินผลให้ทำแบบฝึกหัดจำนวน 3 ข้อ ข้อแม้ต้องเสร็จในเวลาและส่ง พร้อมมอบหมายงาน กรต.จากการเรียนการสอนในสัปดาห์ที่ผ่านมารายวิชาสังคมศึกษาพบว่าผู้เรียนสามารถแดสงความคิดเห็นในเหตุการณ์โลกปัจจุบันและยอมรับการเปลี่ยนแลงจากการนำเสนอ กรต.และการสรุปร่วมกันของผู้เรียน ในสัปดาห์นี้จึงได้จัดการเรียนการสอนเพื่อเชื่อมโยงในเรื่องของเศรษฐศาสตร์ เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจและสถานบันการเงินการคลัง ได้บอกจุดประสงค์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้แก่ผู้เรียนได้ใรู้และเข้าใจในระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆในโลก รู้และเข้าใจตระหนักในความสำคัญของการรรวมกลุ่มเศรษฐกิจ ใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนช่วยการแสดงความคิดเห็นชีวิตผูกติดกับเศรษฐกิจอย่างไร และให้มองรอบๆในบริเวณที่ตั้งของ กศน.ตำบลและนำเสนอสิ่งที่พบว่าเกี่ยวข้องและผูกติดกับเศรษฐกิจอย่างไร จากนั้นได้อธิบายให้ความหมายของคำว่าเศรษฐศาสตร์ให้ผู้เรียน เพราะ เศษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิชาสังคมศาสตร์ ที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ในการใช้หรือจัดการ ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด ให้เกิดประโยชน์หรือประสิทธิภาพสูงสุด โดยการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรมเป็นที่พึงพอใจ จากการที่ครูอธิบายและขีดเส้นไว้ ให้ผูเรียนตอบตามความดิดของตนเอง ซึ่งครูได้แจกกระดาษและให้ทุกคนเขียน และคำถามตามมาด้วย ในฐานะผู้เรียนเป็นผู้บริโภค มีวิธีการจำแนกชนิดของสินค้าและบริการอย่างไร เพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายและการออม ของตนเองให้ทันกับเหตุการณ์ จากนั้นให้ผู้เรียนสมมติตนเองเป็นผู้ประกอบการ จะนำเทคนิคมาใช้ในการผลิตสินค้าและบริการให้ได้กำไรอย่างไร ผู้เรียนนำส่งครูได้สุ่มตัวอย่างนำออกมาอ่านทำให้ทราบแนวคิดของผู้เรียนและเพื่อนๆร่วมแสดงความคิดเห็น ครูให้ผู้เรียนสรุป และมอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดหน้า 130 แบบฝึกหัดที่ 1 และที่ 2 รายวิชาทักษะการขยายอาชีพเป็นเรื่องของการจัดการผลผลิตหรือการบริการ ซึ่งได้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระรายวิชาสังคมทำให้ครูสอนได้ง่ายขึ้น จะเป็นในเรื่องของการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพมาเกี่ยวข้อง ใช้ใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษาและแบ่งตามฐาน นววัตกรรมต่างๆที่ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจและชอบเพราะมีหลากหลาย โดยให้อิสระในความคิดของผู้เรียนตามที่ต้องการและนำเสนอ .ให้ตอบคำถามในใบความรู้ เพื่อวัดผลประเมินผล และเรื่องของทักษะเพื่อการเรียนรู้รายวิชาที่ผู้เรียนต้องร่วมกันศึกษาให้สรุปในกิจกรรมตามฐานต่างๆได้อะไรบ้าง และมีทักษะเทคนิคอย่างไร จะทำให้นำไปสู่การเรียนการสอนเรื่องการวิจัยอย่างง่าย กิจกรรมที่ 1 ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษาความหมายของการวิจัยและประโยชน์ของการวิจัยจากเอกสาร หรือ Website แล้วสรุปเป็นความคิดเห็นของกลุ่ม ทำเป็นรายงานและนำเสนอในการพบกลุ่ม
การมอบหมายงาน กรต.ได้มอบหมายงาน 1.รายวิชาวิทยาศาสตร์ ใหไปค้นคว้าเรื่องประเภทของเทคโนโลยีอวกาศและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอวกาศ และโครงการที่สำคัญในปัจจุบัน
2.รายวิชาสังคมศึกษาเรื่องระบบเศรษฐกิจและเขียนมาส่ง
3. รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ ให้ไปศึกษาและเขียนมาส่งในเรื่องของ ขั้นตอนกระบวนการทำงานนวตกรรมและเทคโนโลยี
4.รายวิชาทักษะเพื่อการเรียนรู้ ให้ไปศึกษาและรียนรู้เรื่องกระบวนการและขั้นตอนการทำวิจัยอย่างง่าย
สิ่งที่ครู และผู้เรียนรับทราบร่วมกัน
1.การจัดเวรทำความสะอาดเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กรกฏาคม 2558 ครั้งละ 5 คน
2. การส่ง งาน กรต.ก่อนการเรียนการสอน
3. การจดบันทึกความดี
4. การส่งเรียงความ เพื่อคัดเลือก
นางสาวรุ้งดาว ไชยสิทธิ์
ครูอาสาสมัครฯ
ติดตามนักศึกษางานกรต.ที่มอบหมายไปเป็นอย่างไรบ้างนะคะ
ตอบลบ