วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกประจำวัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกประจำวัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์  2559
        เข้าทำงานที่ กศน.อำเภอเมืองลำปาง จัดเตรียมำกิจกรรมชุมชนรักการอ่านของตำบลกล้วยแพะ วัสดุอุปกรณ์และของรางวัล นัดหมายนักศึกษาที่จะทำกิจกรรม กพช. 
         เวลา 10.00 - 11.00  .น เข้ารับชม  ETV  เรื่องแนวคิดการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวะศึกษาและมัธยมศึกษา  โดยนายวิทวัต  ปัญจมะวัต  หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนฯ สอศ
          การจัดการเรียนการสอนระบบทวิศึกษา  ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการการะทรวงศึกษาธิการ  เพื่อให้นักเรียนสายสามัญมีวิชาชีพติดตัวเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะฝัมือและเยาวชนสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ มีงานทำ
         หลักการ  1.  เรียน 3ปี ได้ 2 วุฒิ 2 ประสบการณ์ 4  ทางเลือก ดังนี้  สามารถเรียนระดับต่ออุดมศึกษา  ปวส  สามารถเข้าทำงานในสถานประกอบการโดยได้รับเงินเดือนตามวุฒิที่กำหนด และสามารถประกอบอาชีพอิสระ
                      2. ฝึกงานในสถานประกอบการ อย่างน้อย 1 ภาคเรียน
                      3. เน้นให้มีการฝึกปฎิบัติ
                      4. ผู้สำเร็จการศึกษา มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด
                      ค่าใชจ่ายโครงการ
                        - สพฐ กศน และสช ได้รับเงินอุดหนุนเท่าเดิม
                        - ได้รับเงินค่าบริหารจัดการ ปีละ 2,000 บาท/คน                           
                      ให้ กศน.เป็นผู้ดำเนินการจัดการรับสมัครนักศึกษาทวิศึกษาและให้ กสน.ทำหนังสือเชิญอาชีวะเข้าร่วม ให้เรียนพื้นฐานในช่วงต้นๆและให้เรียนหรือฝึกฝาน เต็มที่ภายใน  1 ภาคเรียน ทั้งนี้นักศึกษาต้องเข้าใจวิธีเรียน และมีเวลาว่างสำหรับการเรียน
                  
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา)
             โดยที่เป็นการสมควรกำหนดการจัดการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้ด้านอาชีพจากการฝึกปฏิบัติจริง อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงานได้เข้าถึงการศึกษาอาชีวศึกษาได้มากขึ้นสอดรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลิตกำลังคนระดับฝีมือที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้มีปริมาณเพียงพอและตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน จึงมีความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย สำนักคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ร่วมกันผลิตผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ.2556
         อาศัยตามความในมาตรา ๘ และมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธการ พ.ศ.๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้ 
         ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) 
         ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
         ข้อ ๓ การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย หมายถึง การจัดการศึกษาโครงการเรียนร่วมที่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษาและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควบคู่กันทั้งสองหลักสูตร โดยผู้สำเร็จการศึกษาจะได้วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้เวลาเรียนไม่น้อยกว่า ๓ ปี
          ข้อ ๔ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ระบบการจัดการศึกษา การคิดหน่วยกิต โครงสร้างหลักสูตรการรับและเทียบโอนผลการเรียน คุณวุฒิของครูประจำหลักสูตร คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา การลงทะเบียนเรียน วิธีเรียน เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา การประกันคุณภาพของหลักสูตร และการพัฒนาหลักสูตร ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหลักสูตรนั้นๆ 
          ข้อ ๗ ในกรณีที่ไม่สามารถปฎิบัติตามแนวทางดังกล่าวได้ หรือมีความจำเป็นต้องปฎิบัตินอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ ให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าส่วนราชการตกลงร่วมกันพิจารณาและให้ถือคำวินิจฉัยนั้นเป็นที่สุด

         เวลา  12.00 น. ขออนุญาตร่วมงานฌาปนกิจ มารดาของนางทองเพียร  รินสาย  นักศึกษา กศน.ตำบลปงแสนทอง ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
           เข้า กศน.อำเภอเมืองอีกครั้งเพื่อเตรียมกิจกรรม ชุมชนรักการอ่าน
          เวลา  17.00 น- 20.30 น  ร่วมจัดกิจกรรมกลุ่มโซนเคียงวังชุมชนรักการอ่านของตำบลปงแสนทอง กิจกรรมที่ทำได้เป็นวิทยากรให้กับนักศึกษาที่มาจัดกิจกรรม  ประกอบด้วย  อ่านบทความความรู้เกี่ยวกับอาเซี่ยน ถาม - ตอบคำถาม   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น