วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน วันที่ 13 ธันวาคม 2558

บันทึกประจำวัน วันที่ 14  ธันวาคม 2558
  จัดกิจการเรียนการสอนวิธีเรียนแแบบพบกลุ่มนักศึกษา กศน.ตำบลกล้วยแพะ สรุปกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อแด่พ่อหลวง กิจกรรม bike for dad  ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง
วันที่ 11 ธันวาคม  2558 ณ หน้าวัดพระแท่นตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ถึงมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง และกลับจุดหมาย วัดพระแท่น บ้านกล้วยม่วงหมู่ 3 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
กิจกรรม bike for dad  ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง ผู้จัดทำโครงการได้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ได้น้อมนำหลักความพอเพียงมาบูรณาการกับการจัดกิจกรรม ซึ่งสามารถวิเคราะห์การจัดโครงการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข นำไปสู่ความสมดุลยั่งยืน ได้ดังนี้
หลักความพอประมาณ
พอประมาณกับเวลา ที่ใช้ในการดำเนินการโครงการ จำนวน 1 วัน การจัดกิจกรรมใน เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และเวลาในการจัดกิจกรรม
พอประมาณกับสถานที่ สถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรม ณ วัดพระแท่น บ้านกล้วยม่วง หมู่ 3 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง   เป็นสถานที่มีบริเวณที่กว้างขวาง และเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับประชาชนในหมู่บ้าน  เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรม
หลักความมีเหตุผล
          การดำเนินการณ์ กิจกรรม bike for dad  ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง เป็นโครงการที่เน้นการอบรมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรมมีความรู้ในเรื่องของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์  เป็นการสร้างความจงรักภักดิ์ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และความสามัคคีของคนในชุมชนชุมชน เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
หลักการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
         นางสาวรุ้งดาว  ไชยสิทธิ์ ครูอาสาสมัครฯ กศน.ตำบลกล้วยแพะ ผู้ดำเนินการโครงการ ได้มีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน  ณ กศน.ตำบลกล้วยแพะ ร่วมกับนักศึกษากศน.ตำบลกล้วยแพะแบ่งหน้าที่การทำงานให้เหมาะสม
เงื่อนไขความรู้
  ·       การเสียสละ การมีส่วนร่วมของชุมชน
  ·       การสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ  การเทอดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
เงื่อนไขคุณธรรม
กิจกรรม bike for dad  ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างความสามัคคีของประชาชนชาวไทยโดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจ  ได้ชี้แจงให้นักศึกษาทราบในการทำกิจกรรมครั้งนี้
การเรียนการสอนของวันนี้  ให้นักศึกษาลองสมัครการทำบัญชีครัวเรือน โปรแกรม Smart acc นักศึกษายังไม่ได้สมัครเนื่องจากเข้าโปรมแกรมไม่ได้ และบางส่วนโทรศัพท์ยังใช้ระบบรับอย่างเดียวไม่สามารถเล่นและเข้า wifi ได้ ครูใช้วิธีการให้จัดทำบัญชีรายรับ - รายจ่ายของตนเอง  นักศึกษาระดับประถมศึกษา การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการหาร ใช้วิธีการอธิบายพร้อมยกตัวอย่างและทำใบงาน รายวิชาเลือก การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ มอบหมายงาน กรต. 
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น วิชาคณิตศาสตร์เนื้อ การหาร การคูณ หรม.ครน.ผู้เรียนยังไม่เข้าใจเท่าที่ควรครูจึงสอนเน้นย้ำทบทวน  มอบหมายงานรายวิชาเลือก วิกฤตภัยะรรมชาติ บัญชีชาวบ้าน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาคณิตศาสตร์การใช้เหตุผลสาเหตุที่เลือกสอนเนื้อบทเรียนนี้ก่อนเนื่องจากง่ายและจะได้นำเนื้อเรื่องเซตไปสอนช่วงหลัง  ผู้เรียนที่อายุมากไม่ค่อยเข้าใจและไปได้ช้าแต่เด็กวัยรุ่นไปได้เร็วครูจึงให้เพื่อนช่วยเพื่อนในการอธิบายเพิ่มจากการให้ทำใบงานโดยให้เลือกเข้ากลุ่มตามที่ตนเองชอบ  รายิชาเลือกวิชาเพศศึกษาสำหรับพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น ในเรื่อง วัยรุ่นกับยาเสพติด เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ติดเพื่อน มักจะเชื่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่และการทำตามตัวอย่างถือว่าเท่ห์ สอดแทรกเรื่องสถานศึกษาสีขาวแลละห้องเรียนสีขาวให้กับผู้เรียน
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
1.แบบเรียนวิชาเลือกไม่เพียงพอ
2.นศ.ส่วนใหญ่โทรศัพท์ที่ใช้เป็นเครื่องแบบรับอย่างเดียว /การค้นคว้าทางอินเตอร์จึงถามเพื่อที่โทรศัพท์สามารถเข้าระบบ wifi ได้ 
การแก้ไขปัญหา
1.ครูจัดทำใบความรู้ 
2.อธิบายเพิ่มเติม ใช้สื่อทางเทคโนโลยี



 

1 ความคิดเห็น:

  1. จัดให้นักศึกษาเข้าศึกษาเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและประสาน ผู้รู้ ภูมิปัญญา เข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอนด้วยจะดีมากคะ

    ตอบลบ