จัดกิจการเรียนการสอนวิธีเรียนแแบบพบกลุ่มนักศึกษา กศน.ตำบลกล้วยแพะ สรุปกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อแด่พ่อหลวง กิจกรรม bike for dad ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง
วันที่
11 ธันวาคม 2558 ณ หน้าวัดพระแท่นตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ถึงมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง
และกลับจุดหมาย วัดพระแท่น บ้านกล้วยม่วงหมู่ 3 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
กิจกรรม
bike
for dad ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง ผู้จัดทำโครงการได้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ได้น้อมนำหลักความพอเพียงมาบูรณาการกับการจัดกิจกรรม
ซึ่งสามารถวิเคราะห์การจัดโครงการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข นำไปสู่ความสมดุลยั่งยืน ได้ดังนี้
หลักความพอประมาณ
พอประมาณกับเวลา
ที่ใช้ในการดำเนินการโครงการ จำนวน 1 วัน การจัดกิจกรรมใน
เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และเวลาในการจัดกิจกรรม
พอประมาณกับสถานที่
สถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรม ณ วัดพระแท่น บ้านกล้วยม่วง หมู่ 3 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
เป็นสถานที่มีบริเวณที่กว้างขวาง และเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับประชาชนในหมู่บ้าน
เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรม
หลักความมีเหตุผล
การดำเนินการณ์ กิจกรรม bike for dad ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง เป็นโครงการที่เน้นการอบรมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรมมีความรู้ในเรื่องของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
และทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างความจงรักภักดิ์ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และความสามัคคีของคนในชุมชนชุมชน
เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
หลักการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
นางสาวรุ้งดาว ไชยสิทธิ์ ครูอาสาสมัครฯ กศน.ตำบลกล้วยแพะ
ผู้ดำเนินการโครงการ ได้มีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน ณ กศน.ตำบลกล้วยแพะ
ร่วมกับนักศึกษากศน.ตำบลกล้วยแพะแบ่งหน้าที่การทำงานให้เหมาะสม
เงื่อนไขความรู้
·
การเสียสละ การมีส่วนร่วมของชุมชน
·
การสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ การเทอดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
เงื่อนไขคุณธรรม
กิจกรรม bike for dad ปั่นเพื่อพ่อถวายแด่เพื่อพ่อหลวง เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างความสามัคคีของประชาชนชาวไทยโดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจ ได้ชี้แจงให้นักศึกษาทราบในการทำกิจกรรมครั้งนี้
การเรียนการสอนของวันนี้ ให้นักศึกษาลองสมัครการทำบัญชีครัวเรือน โปรแกรม Smart acc นักศึกษายังไม่ได้สมัครเนื่องจากเข้าโปรมแกรมไม่ได้ และบางส่วนโทรศัพท์ยังใช้ระบบรับอย่างเดียวไม่สามารถเล่นและเข้า wifi ได้ ครูใช้วิธีการให้จัดทำบัญชีรายรับ - รายจ่ายของตนเอง นักศึกษาระดับประถมศึกษา การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการหาร ใช้วิธีการอธิบายพร้อมยกตัวอย่างและทำใบงาน รายวิชาเลือก การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ มอบหมายงาน กรต.
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น วิชาคณิตศาสตร์เนื้อ การหาร การคูณ หรม.ครน.ผู้เรียนยังไม่เข้าใจเท่าที่ควรครูจึงสอนเน้นย้ำทบทวน มอบหมายงานรายวิชาเลือก วิกฤตภัยะรรมชาติ บัญชีชาวบ้าน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาคณิตศาสตร์การใช้เหตุผลสาเหตุที่เลือกสอนเนื้อบทเรียนนี้ก่อนเนื่องจากง่ายและจะได้นำเนื้อเรื่องเซตไปสอนช่วงหลัง ผู้เรียนที่อายุมากไม่ค่อยเข้าใจและไปได้ช้าแต่เด็กวัยรุ่นไปได้เร็วครูจึงให้เพื่อนช่วยเพื่อนในการอธิบายเพิ่มจากการให้ทำใบงานโดยให้เลือกเข้ากลุ่มตามที่ตนเองชอบ รายิชาเลือกวิชาเพศศึกษาสำหรับพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น ในเรื่อง วัยรุ่นกับยาเสพติด เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ติดเพื่อน มักจะเชื่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่และการทำตามตัวอย่างถือว่าเท่ห์ สอดแทรกเรื่องสถานศึกษาสีขาวแลละห้องเรียนสีขาวให้กับผู้เรียน
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
1.แบบเรียนวิชาเลือกไม่เพียงพอ
2.นศ.ส่วนใหญ่โทรศัพท์ที่ใช้เป็นเครื่องแบบรับอย่างเดียว /การค้นคว้าทางอินเตอร์จึงถามเพื่อที่โทรศัพท์สามารถเข้าระบบ wifi ได้
การแก้ไขปัญหา
1.ครูจัดทำใบความรู้
2.อธิบายเพิ่มเติม ใช้สื่อทางเทคโนโลยี
จัดให้นักศึกษาเข้าศึกษาเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและประสาน ผู้รู้ ภูมิปัญญา เข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอนด้วยจะดีมากคะ
ตอบลบ