วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน วันที่29 พฤศจิกายน 2558

บันทึกหลังสอน  วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558
        การจัดการเรียนการสอนแบบพบกลุ่ม ของวันนี้ ครูได้แจ้งกิจกรรมที่่จะทำร่วมกับชุมชนในกิจกรรมพัฒนาและจุดเทียนชัยร่วมกับชาวบ้านในตำบลของนักศึกษาซึ่งนักศึกษาขอเวียนจัดที่บ้านกล้วยกลาง หมู่ 5 เพราะที่ผ่านมานักศึกษาได้จัดผ่านไปแล้วแต่ยังเหลือที่บ้านกล้วยกลางครูจึงได้ให้เลขาองค์กรนักนักศึกษาไปสอบถามและครูจะประสานกับผู้นำชุมชนอีกครั้ง  นอกจากนี้ยังชี้ให้นักศึกษาเห็นถึงการที่มีคนนำขยะมาทิ้งที่ศูนย์ไทลื้อให้ช่วยกันดูแลด้วย การจัดการการเรียนแบบพบกลุ่ม  นักศึกษาบางกลุ่มมีความกระตื้อรือร้นในการที่จะแข่งขันกีฬาวอลเล่ยบอลที่นัดหมายแข่งกับ กศน.บ้านแลง ทำให้สมาธิไม่มี ครูจึงได้ให้ข้อคิดในเรื่องการแข่งขัน  และสอดแทรกในเรื่องของกฏกติกาเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อกลุ่มรวมทั้งอบายมุขต่างๆหลังการแข่งขัน  การเรียนแบบวิธีพบกลุ่มในวันนี้ ครูได้ทำการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์ ของระดับประถม ทดสอบความรู้พื้นฐานเรื่อง การบวก การลบ แนวตั้งและวิธีการกระจาย ผู้เรียนยังแยกไม่ออกระหว่างการบวกด้วยวิธีกระจายการให้โจษและให้ปฏิบัติจริงโดยการให้ออกมาทำบนกระดาน  ครูจึงอธิบายและสอนเนื้อหาการกระจายด้วยวิธีการบวก ผลจากการอธิบายผู้เรียนทำได้ถูกต้องและมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น  ครูมอบหมายงาน ให้ทำแบบฝึกหัดเรื่องการบวกและการหารจำนวน 10 ข้อ  และกรต.รายวิชาสุขศึกษา พลศึกษา และรายวิชาการดูแลสุภาพผู้สูงอายุ รายวิชาเลือกได้อธิบายเพิ่มเติมและให้ทำใบงาน พร้อมทดสอบความรู้ผู้เรียนเพื่อการวัดผลประเมินผลและมอบหมายงาน กรต.ให้ไปศึกษาเรียนรู้เพื่มเติม
ครูแจ้งกิจกรรมที่จะจัดทำ และสอนเนื้อหารายวิชาคณิตฯ
แสดงวิธีทำบนกระดานของนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนแบบพบกลุ่มของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้กิจกรรมแสดงความคิดเห็นและให้ปฏิบัติจริงโดยเฉพาะรายวิชาคณิตศาสตร์ได้มอบหมายงานให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความรู้หลังจากที่สอนเนื้อหาไปแล้ว  ในส่วนของรายวิชาสุขศึกษา พลศึกษาเป็นเรื่องของการรักษาสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อ  ให้ผู้เรียนอธิบายและแสดงความคิดเห็นข้อควรระวังในการรักษาสุขภาพเบื้องต้น พร้อมทดสอบความรู้ผู้เรียนใช้แบบทดสอบ ผู้เรียนมีความเข้าใจและทำแบบทดสอบได้มอบหมายงาน กรต.ให้ไปศึกษาค้นคว้า  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ครูใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพราะผู้เรียนบางคนครูอธิบายและสอนเนื้อหาใหม่ให้ปฏิบัติจริง บางคนทำไม่ไม่ได้ซึ่งเพื่อนที่เข้าใจและทำได้สามารถอธิบายเพิ่มเติมและสอนได้  นอกจากนี้การยกตัวอย่างหลากหลายวิธีทำให้ผู้เรียนเลือกใช้วิธีการทำได้ถูกต้องทำให้เข้าใจเพิ่มเติม สำหรับคนที่มาช้าในเนื้อหาที่ครูสอนไปแล้วครูจะแยกให้มาเรียนตากหากเพราะเพื่อนๆขึ้นเนื้อหาบทเรียนใหม่ไปแล้ว ทำให้ผู้เรียนเรียนทันเพื่อน  ในส่วนของนักศึกษาใหม่ที่ลงทะเบียนในภาคเรียนนี้ครูได้ให้มานั่งรวมกันและใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและศึกษาเนื้อหาในใบงาน ใบความรู้ และใช้วิธีการวัดประเมินผลโดยการ สังเกต และความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับกลุ่ม และแบบทดสอบ ยังมีนักศึกษาใหม่บางรายที่ยังไม่ยอมพูดคุยกับเพื่อนๆซึ่งครูให้แสดงความคิดเห็นในรายวิชาที่เรียนเพื่อให้เพื่อนได้รู้จัก  รายวิชาเลือก ครูมอบหมายงาน กรต.และบางรายวิชาแบบเรียนไม่เพียงพอครูใช้วิธีการ ให้ศึกษาจากใบความรู้ และสรุปเนื้อหาเพื่อผู้เรียนจะได้ทบทวนการเรียนในรายวิชานั้นๆ 
ปัญหาอุปสรรค ในการเรียนแบบพบกลุ่มในครั้งนี้
1.ผู้เรียนยังขาดสื่อแบบเรียนโดยเฉพาะรายวิชาเลือกเช่น วิชาบัญชีชาวบ้านไม่มีแบบเรียน  
2.ผู้เรียนมาไม่พร้อมกัน เพราะยังเก้บเกี่ยวผลผลิตไม่เสร็จ
การแก้ไขปัญหา
1.ครูได้จัดทำใบความรู้ในรายวิชาที่ไม่มีแบบเรียนให้ผู้เรียน
2.การเก็บเกี่ยวผลผลิตของผู้เรียนยังไม่เสร็จครูใช้วิธีการให้ผู้เรียนมาพบครูก่อนและรับ งานไปทำ และใช้เพื่อนช่วยเพื่อนสอนในรายวิชาที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ

1 ความคิดเห็น:

  1. .ให้ค้นหาปัญหาในการพบกลุ่มของนักศึกษาที่คิดว่าเป็นปัญหาที่สำคัญและครูหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างเป็นระบบ

    ตอบลบ