วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558

บันทึกหลังสอน   วันที่  22  พฤศจิกายน   2558
         การเตรียมการเรียนการสอนในวันที  21  พฤศจิกายน  2558 ที่ผ่านมามีหลากหลายวิชาที่ต้องมีการวางแผนเพื่อสอนนักศึกษาในวันนี้
อาจารย์นาตยา  ทุนกุลได้มานิเทศการเรียนการสอนพร้อมทั้งให้คำชี้แนะสำหรับนักศึกษาในเรื่องการเรียนการสอนและแนะนำให้นักศึกษาหากมีโกาสให้เรียนต่อให้สูงที่สุดตามความสามารถของตนเองเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเองโดยการยกตัวอย่างการเรียนต่อของตนเองเพิ่่อให้ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น   นอกจากนี้ยังได้ตอบข้อซักถามต่างๆที่นักศึกษาสอบถามและสงสัย
การเรียนการสอน นักศึกษาระดับประถมศึกษา รายวิชาคณิตสาสตร์ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ       
   - ครูใช้วิธีการสนทนา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เรียนในเรื่องการคิดและคำนวณตัวเลขต่างๆ พร้อมทั้งอธิบายเนื้อหาและให้ทดลองทำแบบฝึกหัด การเรียนการสอนเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุใช้กิจกรรมคำถามนำการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายของผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์และจิตใจของผู้สูงอายุการปลี่ยนแปลงด้านสังคมของผู้สูงอายุ  ครูมอบหมายงานกรต. ทั้งรายวิชาคณิตศาสตร์ ทบทวนทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม  การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุจัดทำสรุปบันทึกการเปลี่ยนด้านต่างๆของผู้สูงอายุ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การเรียนคณิตศาสตร์ ได้ทบมวนความรู้เดิมของนักศึกษาใช้วิธีสุ่มตัวอย่างด้วยการตั้งโจษตัวเลข และให้ทำบนกระดานผู้เรียนตอบถูกแต่วิธีการทำไม่ถูกถือว่าผู้เรียนมีพื้นฐานอยู่แต่ได้ปรับวิธีการจากนั้นได้อธิบายวิธีการเรียนและสอนเนื้อหาใหม่  มอบหมายงานให้ทำแบบฝึกหัดผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเพื่อนและช่วยกันทำ  วิชาทักษะการเรียนรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง องค์ประกอบของการเรียนรู้ กระบวนการมอบหมายงานให้ทำใช้กิจกรรมการแบ่งกลุ่มร่วมสรุปเนื้อหาตามใบงาน และนำเสนอครูอธิบายเพิ่มเติม  ครูให้ผู้เรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ในตำบลเพื่อนำมาจัดทำทำเนียบแหล่งเรียนรู้ การเรียนการสอนเรื่องของศิลปะ ให้ผู้เรียนเล่าสิ่งที่ตนเองเห็นและชอบเกี่ยวข้องกับศิลปะอย่างไร ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ออกแบบชิ้นงานและนำส่งในครั้งต่อไป เรื่องของสุขภาพรายวิชาสุขศึกษาเตือนนักศึกษาให้ดูแลสุขภาพ  ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนจริงได้ทบทวนความรู้พื้นฐานโดยการซักถามเรื่องระบบคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาทราบและรู้จัก จากนั้นใช้วิธีการสอนเนื้อหาอธิบายและสอนโดยการให้ฝึกปฏิบัติจริงนักศึกษายังไม่เข้าใจเท่าที่ควรต้องอธิบายซ้ำหลายๆครั้ง จนนักศึกษาเข้าใจจึงให้ทำแบบฝึกหัดและมอบหมายให้ทำกรต.สำหรับรายวิชาการเพาะเห็ดฟางนักศึกษาได้ตกลงร่วมกันว่าจะจัดทำในเรื่อง การปฏิบัติจริงในการเพาะเห็ดฟางและจัดทำในราวเดือนธันวาคม หรือ มกราคม ในระยะนี้ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดทำไว้ก่อน และนัดหมายให้ไปจัดทำในบ้านที่มีแหล่งเรียนรู้ของตำบลกล้วยแพะบ้านหมู่ 4 บ้านหัวฝาย เรื่องของวิกฤตภัยธรรมชาติได้สอดเนื้อหาเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินรายวิชาสุขศึกษาสอดแทรกเรื่องของสถานศึกษาสีขาว  การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดของนักศึกษา กศน.ตำบลกล้วยแพะและได้ให้นักศึกษาไปคิดคำขวัญเรื่องของยาเสพติด  สรุปในแต่ละรายวิชาครูได้มอบหมายงาน กรต.ให้นักศึกษาไปจัดทำและนำมาส่งในสัปดาห์ต่อไป
ปัญหาการเรียนการสอน
-          ปัญหาที่พบเรื่องของแบบเรียนรายวิชาเลือกมีไม่เพียงพอ
-          นักศึกษาขาดการพบกลุ่มเนื่องจากช่วงของฤดูกาลเก็บเกี่ยวไปเกี่ยวข้าว
แนวทางการแก้ไข
-          จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี่สารสนเทศให้มากขึ้น ใช้ WIFI ที่มีอยู่ใน กศน.ตำบล
-          จัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น

-          ให้มารับงานและนำไปจัดทำพร้อมนำมาส่งในอาทิตย์ต่อไป
การเรียนการสอนได้สอดแทรกเรื่องของยาเสพติดและวางแผนในการจัดกิจกรรม


วิชาคณิตศาสตร์ผู้เรียนตั้งใจฟังและสอบถามเพิ่มเติมครูจึงอธิบายเพิ่มเติม


ผู้นิเทศจาก กศน.อำเภอเมืองลำปาง นางนาตยา ทุนกุล  ตำแหน่ง ครู ได้คำแนะนำและตอบคำถามพร้อมข้อชี้แจงต่างๆและได้ให้ความรู้ในเรื่องการศึกษาต่อให้เพิ่มวุฒิสูงขึ้นเพื่อพัฒนาตนเอง




1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากคะ การนิเทศการจัดการเรียนการสอนเป็นการช่วยเหลือครูในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการนิเทศมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

    ตอบลบ