การเตรียมการเรียนการสอนในวันที 21 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมามีหลากหลายวิชาที่ต้องมีการวางแผนเพื่อสอนนักศึกษาในวันนี้
อาจารย์นาตยา ทุนกุลได้มานิเทศการเรียนการสอนพร้อมทั้งให้คำชี้แนะสำหรับนักศึกษาในเรื่องการเรียนการสอนและแนะนำให้นักศึกษาหากมีโกาสให้เรียนต่อให้สูงที่สุดตามความสามารถของตนเองเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเองโดยการยกตัวอย่างการเรียนต่อของตนเองเพิ่่อให้ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังได้ตอบข้อซักถามต่างๆที่นักศึกษาสอบถามและสงสัย
การเรียนการสอน นักศึกษาระดับประถมศึกษา
รายวิชาคณิตสาสตร์ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
- ครูใช้วิธีการสนทนา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เรียนในเรื่องการคิดและคำนวณตัวเลขต่างๆ
พร้อมทั้งอธิบายเนื้อหาและให้ทดลองทำแบบฝึกหัด การเรียนการสอนเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุใช้กิจกรรมคำถามนำการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายของผู้สูงอายุ
การเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์และจิตใจของผู้สูงอายุการปลี่ยนแปลงด้านสังคมของผู้สูงอายุ ครูมอบหมายงานกรต.
ทั้งรายวิชาคณิตศาสตร์ ทบทวนทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม
การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุจัดทำสรุปบันทึกการเปลี่ยนด้านต่างๆของผู้สูงอายุ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การเรียนคณิตศาสตร์ ได้ทบมวนความรู้เดิมของนักศึกษาใช้วิธีสุ่มตัวอย่างด้วยการตั้งโจษตัวเลข
และให้ทำบนกระดานผู้เรียนตอบถูกแต่วิธีการทำไม่ถูกถือว่าผู้เรียนมีพื้นฐานอยู่แต่ได้ปรับวิธีการจากนั้นได้อธิบายวิธีการเรียนและสอนเนื้อหาใหม่
มอบหมายงานให้ทำแบบฝึกหัดผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเพื่อนและช่วยกันทำ วิชาทักษะการเรียนรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเรียนรู้
กระบวนการมอบหมายงานให้ทำใช้กิจกรรมการแบ่งกลุ่มร่วมสรุปเนื้อหาตามใบงาน และนำเสนอครูอธิบายเพิ่มเติม
ครูให้ผู้เรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ในตำบลเพื่อนำมาจัดทำทำเนียบแหล่งเรียนรู้
การเรียนการสอนเรื่องของศิลปะ ให้ผู้เรียนเล่าสิ่งที่ตนเองเห็นและชอบเกี่ยวข้องกับศิลปะอย่างไร
ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ออกแบบชิ้นงานและนำส่งในครั้งต่อไป
เรื่องของสุขภาพรายวิชาสุขศึกษาเตือนนักศึกษาให้ดูแลสุขภาพ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนจริงได้ทบทวนความรู้พื้นฐานโดยการซักถามเรื่องระบบคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาทราบและรู้จัก
จากนั้นใช้วิธีการสอนเนื้อหาอธิบายและสอนโดยการให้ฝึกปฏิบัติจริงนักศึกษายังไม่เข้าใจเท่าที่ควรต้องอธิบายซ้ำหลายๆครั้ง
จนนักศึกษาเข้าใจจึงให้ทำแบบฝึกหัดและมอบหมายให้ทำกรต.สำหรับรายวิชาการเพาะเห็ดฟางนักศึกษาได้ตกลงร่วมกันว่าจะจัดทำในเรื่อง
การปฏิบัติจริงในการเพาะเห็ดฟางและจัดทำในราวเดือนธันวาคม หรือ มกราคม ในระยะนี้ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดทำไว้ก่อน
และนัดหมายให้ไปจัดทำในบ้านที่มีแหล่งเรียนรู้ของตำบลกล้วยแพะบ้านหมู่ 4 บ้านหัวฝาย
เรื่องของวิกฤตภัยธรรมชาติได้สอดเนื้อหาเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินรายวิชาสุขศึกษาสอดแทรกเรื่องของสถานศึกษาสีขาว การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดของนักศึกษา
กศน.ตำบลกล้วยแพะและได้ให้นักศึกษาไปคิดคำขวัญเรื่องของยาเสพติด สรุปในแต่ละรายวิชาครูได้มอบหมายงาน
กรต.ให้นักศึกษาไปจัดทำและนำมาส่งในสัปดาห์ต่อไป
ปัญหาการเรียนการสอน
-
ปัญหาที่พบเรื่องของแบบเรียนรายวิชาเลือกมีไม่เพียงพอ
-
นักศึกษาขาดการพบกลุ่มเนื่องจากช่วงของฤดูกาลเก็บเกี่ยวไปเกี่ยวข้าว
แนวทางการแก้ไข
-
จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี่สารสนเทศให้มากขึ้น ใช้ WIFI ที่มีอยู่ใน กศน.ตำบล
-
จัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ให้มารับงานและนำไปจัดทำพร้อมนำมาส่งในอาทิตย์ต่อไป
การเรียนการสอนได้สอดแทรกเรื่องของยาเสพติดและวางแผนในการจัดกิจกรรม |
วิชาคณิตศาสตร์ผู้เรียนตั้งใจฟังและสอบถามเพิ่มเติมครูจึงอธิบายเพิ่มเติม |
ผู้นิเทศจาก กศน.อำเภอเมืองลำปาง นางนาตยา ทุนกุล ตำแหน่ง ครู ได้คำแนะนำและตอบคำถามพร้อมข้อชี้แจงต่างๆและได้ให้ความรู้ในเรื่องการศึกษาต่อให้เพิ่มวุฒิสูงขึ้นเพื่อพัฒนาตนเอง |
ดีมากคะ การนิเทศการจัดการเรียนการสอนเป็นการช่วยเหลือครูในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการนิเทศมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
ตอบลบ