การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
กศน.ตำบลกล้วยแพะ วิธีเรียนแบบพบกลุ่ม ประกอบด้วยนักศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน 5
คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน
20 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 16 คน และครูยังติดตามนักศึกษาที่ยังไม่มาลงทะเบียนเรียนอีกจำนวนหนึ่งทั้งระดับประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมทั้งให้นักศึกษาไปติดตาม
ส่วนนักศึกษาที่มาสมัครเรียนใหม่ในวันนี้มีจำนวน 2 ราย
เป็นนักศึกษาระดับประถม และลงทะเบียนเพิ่ม
อีก 1 รายระดับประถมศึกษา
ก่อนการเรียนการสอนครูได้นำนักศึกษาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์
เจ้าที่ ณ ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ
กศน.ตำบลกล้วยแพะ และเริ่มทำการปฐมนิเทศนักศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 การปฐมนิเทศนักศึกษาในเรื่อง ครูผู้รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนการศึกษานอกระบบและการศึกษาขั้นพื้นฐานได้แนะนำตัวเอง
แนะนำตัว บทบาทหน้าที่ในการเป็นครู ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลกล้วยแพะ
รวมทั้งได้แนะนำผู้บริหารและบุคลากรบุคลากร กศน.อำเภอเมืองลำปางให้ได้ทราบ
พร้อมทั้งกล่าวแนวทางวิธีการทำงานของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง ครูได้แนะแนวอธิบายแนะนำโครงสร้างหลักสูตร 2551
ประกอบไปด้วย –
การเรียนใช้วิธีเรียน
กศน.แต่จัดได้หลายรูปแบบ ซึ่งกศน.ตำบลกล้วยแพะใช้การเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ซึ่ง
มีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายวิธี
แล้วแต่ครูผู้สอนจะนำมาปรับใช้กับนักศึกษาของตนเอง
เพื่อที่ให้การเรียนของผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเตรียมตัวของนักศึกษาในการมาพบกลุ่มสิ่งที่ผู้เรียนจะต้องนำมาทุกครั้งคือสมุดมาจดบันทึก
เพื่อนำไปกลับมารายงาน และครูได้แจกสมุดบันทึกการเรียน กศน.การเรียนรู้ต่อเนื่อง
(กรต) สมุดบันทึกการทดสอบย่อย Quiz เอกสารโครงสร้างหลักสูตร
แผนการวิชาเคราะห์รายวิชา การดูแลสุภาพผู้สูงอายุ และรายวิชา พลศึกษา สุขศึกษา การเรียนการสอนจะมีการทดสอบย่อยและทำกิจกรรมมีการมอบหมายงานตลอดเวลา การทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ตลอดเวลาที่นักศึกษามาพบกลุ่มใน
2 ปี 4 ภาคเรียนนั้นนักศึกษาต้องทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต จำนวน 200 ชั่วโมง โดยที่กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต แบ่งได้เป็น 2ประเภท 1.กิจกรรมการเรียนที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะชีวิตของตนเองและครอบครัวโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้เรียน ได้แก้ด้านสุขภาพกาย/จิต
ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ
ด้านความปลอดภัยในทรัพย์สิน ด้านยาเสพติด 2. กิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนาสังคมและชุมชน
และสังคม ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ได้แก่ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม
ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยรวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน(บ้านหนังสืออัจฉริยะ)
-
การทำงานตามที่ครูมอบหมายมีการเก็บคะแนนในแต่ละวิชาโดยใช้วิธีการสอบ
หรือการศึกษาตามใบงาน
-
การทำโครงงาน/แฟ้มสะสมงาน ได้มีข้อสรุปการทำโครงงานของนักศึกษาในรายวิชาเลือกและวิชาบังคับนักศึกษาต้องทำโครงงาน
โดยอยู่ในเรื่องเนื้อหารายวิชาที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2/2558 จะเป็นสิ่งประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ การทดลองหรือการสำรวจ
นอกจากนี้ผู้เรียนจะต้องมีแฟ้มสะสมงานเป็นของตนเองเพื่อใส่ชิ้นงาน
-
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล/เกณฑ์การจบหลักสูตร
การวัดผลครูผู้สอนได้อธิบายให้ผู้เรียนได้ทราบถึงเกณฑ์การวัดผล
ซึ่งครูมีวิธีการวัด ตั้งแต่การเข้าร่วมกระบวนการกลุ่ม การามีส่วนร่วมการแสดงความคิดเห็น การตอบคำถาม
รวมถึงการทดสบย่อย และการสอบระหว่างภาค การสอบปลายปลาย
สำหรับการจบหลักสูตรของผู้เรียนทั้ง 3 ระดับ
- ระดับประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต แบ่งเป็นวิชาบังคับ 36 หน่วยกิต
และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
-
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต
แบ่งเป็นวิชาบังคับ 40 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 16
หน่วยกิต
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่น้อยกว่า 76 หน่วยกิต แบ่งเป็นวิชาบังคับ 44 หน่วยกิต
และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 32 หน่วยกิต
นอกจากนี้ ผู้เรียนต้องผ่านเกณฑ์การประเมินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
(กพช.) ไม่น้อยกว่า
200 ชั่วโมง
ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณธรรม ในระดับพอใช้ขึ้นไป
เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ
-
การหาข้อตกลงร่วมกันในการพบกลุ่มของนักศึกษาซึ่งใช้เวลาในการพบกลุ่ม
วันอาทิตย์ทั้งวันของนักศึกษาทั้ง 3 ระดับ ตั้งแต่เวลา 08.30
– 17.00 น.แต่มีข้อแม้ว่าหากผู้เรียนไม่สามารถมาพบกลุ่มวันอาทิตย์ได้
ผู้เรียนสามารถมาพบกลุ่มในวันธรรมดาได้ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่มีครูอยู่ใน
กศน.ตำบลกล้วยแพะ นอกจากนี้การจัดตั้งเวรช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดบริเวณสถานที่พบกลุ่ม
(ตามกิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว
- เรื่องอื่นๆ
ครูและผู้เรียนวางแผนร่วมกันในเรื่องการทำกิจกรรม กพช. ในภาคเรียนที่ 2/2558 –
1. กิจกรรมวันลอยกระทง วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558
2. กิจกรรมจุดเทียนชัย วันที่ 5 ธันวาคม 2558
3. กิจกรรม ปั่นเพื่อพ่อ
(ร่วมกับภาคีเครือข่าย)โรงพบาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลกล้วยแพะบ้านกล้วยม่วง
4.. กิจกรรมทำบุญตักบาตรวันขึ้น
ศักราชใหม่ 2559
5. กิจกรรมที่อ่านบ้านหนังสืออัจฉริยะ
จำนวน 3 แห่ง
หลังจากที่ได้ข้อสรุปร่วมกันในการวางแผนการทำกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว จึงได้คัดเลือกประธานองค์กรนักศึกษา
กศน.ตำบลกล้วยแพะ
โดยนักศึกษาใช้วิธีเสนอชื่อและโหวตเสียงคะแนนใช้การยกมือเพื่อคัดเลือก
พร้อมทั้งได้กำหนดตำแหน่งต่างๆ ไว้ดังนี้ –
1. ตำแหน่ง ประธานองค์กรนักศึกษา
2. ตำแหน่งรองประธานองค์กรนักศึกษา
3. ตำแหน่งเหรัญญิก
4. ตำแหน่งประชาสัมพันธ์
5. ตำแหน่งเลขานุการ
ผลการคัดเลือกตำแหน่งต่างๆจากการคัดเลือกใช้วิธีการยกมือ และนับคะแนน
1 ตำแหน่งประธานองค์กรนักศึกษา กศน.ตำบลกล้วยแพะ นายสงคราม ต๊ะตุ้ย
2. ตำแหน่งรองประธานองค์กรนักศึกษา นายขจรเกียรติ ติดธรรม
3. ตำแหน่งเหรัญญิก นางธัญวลัย
ใจวังเย็น
4. ตำแหน่งประชาสัมพันธ์ นางเพทวรรณ
ขันคำ และ นางมีนลิกา บุปผามาลา
5. ตำแหน่งเลขานุการ นางบุญเติม
คำก้อน
ครูให้นักศึกษาในตำแหน่งต่างๆ
ได้แนะนำตัวเองและนโยบายในการทำงานเพื่อร่วมกันพัฒนา กศน.ตำบลกล้วยแพะรูปแบบต่างๆ
จึงให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรรายวิชา สุขศึกษา พลศึกษา
และรายวิชา การดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ
ครูได้ใช้วิธีการอ่านและร่วมกันวิเคราะห์กับผู้เรียน ในเรื่อง เนื้อหา ยาก ปานกลาง
และง่าย เนื้อหาที่ง่าย ให้ผู้เรียน ไปเรียนรู้ด้วยตนเอง เนื้อหาปานกลาง
ครูใช้วิธีเรียนแบบพบกลุ่ม ส่วนเนื้อหาที่ยากจะใช้วิธี
สอนเสริม การวิเคราะห์เนื้อหรารายวิชาผู้เรียนมีความเข้าใจเกือบ 100 % จะมีอยู่แค่ 2 คนที่ครูต้องอธิบายซ้ำ ท้ายสุดของการปฐมนิเทศก่อนปล่อยนักศึกษากลับ
ครูได้มอบหมาย กรต.ให้นักศึกษาไปศึกษาเรื่องโครงสร้างของหลักสูตร และจดบันทึกนำส่งในสัปดาห์ต่อไป พร้อมทั้งได้นัดหมายนักศึกษาที่เป็น อสม.ให้นำอุปกรณ์
ต่างๆ มาตรวจวัดความดันของนักศึกษาในการพบกลุ่ม วันที่ 15 พฤศจิกายน 2558 และนัดหมาย
องค์กรนักศึกษา ร่วมประชุม ครั้งที่ 1 หลังพบกลุ่ม ในวันที่ 15
พฤศจิกายน 2558
- เอกสารที่ใช้ประกอบการปฐมนิเทศ
1. การเรียนรู้แบบ กรต. (สมุดบันทึก
การเรียน กศน.การ
2. เอกสารแผนพับ
โครงสร้างการเรียนของ กศน.หลักสูตร 2551
3. เอกสาร การวิเคราะห์
หลักสูตร รายวิชา การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
รายวิชา สุขศึกษา พลศึกษา
4. บัญชีลงเวลานักศึกษา
ปัญหาอุปสรรค
/ แนวทางการแก้ไข
การปฐมนิเทศปัญหาที่พบ ในเรื่องของ การมาสายของนักศึกษา
ครูได้ตกลงร่วมกับนักศึกษาที่มาสาย โดยกำหนดเงื่อนไข ว่า หากมาสายต้องไม่เกิน 09.30 น. และอาจมีการปรับให้ทำเวรแทน เวรของแต่ละสัปดาห์
อธิบายโครงสร้างหลักสูตร ชี้แจงวิธีการ วิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตร |
การคัดเลือกประธานองค์กรนกศึกษา ใช้วิธีการยกมือเพื่อโวหตเสียง |
องค์กรนักศึกษาแนะนำตัวเองทั้งชุด |
ดีมากคะ
ตอบลบ